ไขความกระจ่าง ทำไมกินผักแล้วน้ำหนักไม่ลด พร้อมทริคกินผักให้น้ำหนักลด - Featured Image

ไขความกระจ่าง ทำไมกินผักแล้วน้ำหนักไม่ลด พร้อมทริคกินผักให้น้ำหนักลด

ทำไมกินผักแล้วน้ำหนักไม่ลดนะ? ⁠

เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนคงเคยสงสัย เพราะนี่ก็ทานผักจนแทบจะสังเคราะห์แสง ผลิตคลอโรฟีลส์ได้แล้ว ทำไมน้ำหนักยังไม่ลดสักที?⁠ อยากจะผอม สวย หุ่นดี ต้องกินผักเยอะ ๆ จริงหรือเปล่า 

Urban Farming แหล่งผลิตผักปลอดภัย ใกล้ครัวคุณ มีคำตอบดี ๆ พร้อมทริคกินผักให้น้ำหนักลดมาฝากครับ

ทำไมกินผักแล้วน้ำหนักไม่ลด

ร่างกายของมนุษย์เรานี้ มีความมหัศจรรย์มาก ไม่ว่าเราจะทานมากน้อยอย่างไร ร่างกายจะพยายามจัดสมดุลระหว่างอาหารกับการใช้พลังงานเสมอ⁠

หากเราลดปริมาณอาหารลงมาก ๆ จนต่ำกว่าที่ร่างกายควรได้รับ และเลือกทานเฉพาะผัก ร่ายกายก็จะคิดว่าสมดุลพลังงานตอนนี้ไม่โอเคแล้วนะ และเริ่มลดอัตรากำลังในการเผาผลาญลงครับ⁠

นั่นหมายความว่า ถึงเราจะทานเข้าไปน้อย แต่ร่างกายไม่เผาผลาญสิ่งที่ทานเข้าไป เพราะคิดว่าเรากำลังจำศีล น้ำหนักของเราก็ไม่ลด เผลอ ๆ อาจจะขึ้นได้ด้วยนะครับ⁠

ทางที่ดีที่สุดก็คือ เราต้องทานผักให้สมดุลกับอาหารอย่างอื่นที่ร่างกายต้องการ⁠

พูดง่าย ๆ ก็คือ ต้องทานผักควบคู่กับทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่พอเหมาะ ส่วนทริค “ทานผักอย่างไร ให้น้ำหนักลด” นั้น อ่านต่อเลยครับ

กินผักครึ่งหนึ่งของมื้ออาหารหลัก ⁠

ในหนึ่งมื้ออาหารที่เราทาน หากเป็นผักผลไม้ทั้งหมด ร่างกายอาจจะขาดสารอาหารที่ต้องการได้ เพราะสารอาหารหลักที่ใช้ในการสร้างพลังงาน คือ โปรตีน ไขมัน คาร์บ⁠

ดังนั้น ในมื้ออาหารหลักควรมีโปรตีน ไขมัน คาร์บครบถ้วน โดยในปริมาณที่พอเหมาะ และควรมีผักครึ่งหนึ่งของมื้ออาหารนั้น ๆ⁠

กินผักช่วยลดน้ำหนักยังไง

ผักที่เราทานเข้าไปครึ่งหนึ่งของมื้ออาหาร ช่วยให้เราอิ่มเร็วครับ ผักมีกากใยอาหารเยอะ เมื่อทานเข้าไปแล้วก็จะช่วยชะลอการเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล ทำให้อิ่มนาน สามารถลดการทานจุบจิบก่อนถึงมื้ออาหารได้⁠

ที่สำคัญช่วยให้น้ำตาลในเลือดไม่พุ่งสูง ช่วยดูดซับไขมันและเร่งระบบเผาผลาญทำให้เราได้รับแคลอรี่น้อยลง ดังนั้นการทานผักยังคงจำเป็น และดีต่อสุขภาพสำหรับผู้ที่อยากจะลดน้ำหนักครับ⁠

และที่สำคัญนะครับ สำหรับสาว ๆ ที่อยากมีสุขภาพดี หุ่นดี การทานผักเพื่อลดน้ำหนักเพียงระยะใดระยะหนึ่ง อาจไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวครับ⁠

สรุป

เราควรทานผัก ทานอาหารครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่พอเหมาะให้เป็นวิถีชีวิตประจำวัน ทานผักครึ่งหนึ่งของมื้ออาหารแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ควบคู่กับการออกกำลังกาย รับรองครับว่าน้ำหนักลด หุ่นเฟิร์ม และสุขภาพดีแน่นอนครับ⁠

บทความอื่นๆ

ประโยชน์ของผักผลไม้ 5 สี มีดีด้านไหนบ้าง - Feature Image

ประโยชน์ของผักผลไม้ 5 สี มีดีด้านไหนบ้าง

หลายคนก็ยังไม่ทราบว่าจะทานผักผลไม้อย่างไร ให้ได้ประโยชน์สูงสุด ผักผลไม้มากมายบนโลกใบนี้ เราจะเลือกทานอะไรแบบไหนยังไงดี Urban Farming จะชวนคุณมาทานผักผลไม้ให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ด้วยการ “ทานผักผลไม้ 5 สี“ ไปดูกันครับว่าประโยชน์ของผักผลไม้ 5 สี มีดีด้านไหนบ้าง

อ่านต่อ »
ไฟโตนิวเทรียนท์ - Feature Image

รู้หรือไม่? ไฟโตนิวเทรียนท์ สารอาหารที่เราสร้างเองไม่ได้ คืออะไร แล้วทานได้จากอะไรบ้าง?

นอกจากกินผักจะช่วยให้รูปร่างสวย หุ่นดี ผักยังมีวิตามิน และไฟโตนิวเทรียนท์ด้วยนะ รู้รึเปล่า? ใครยังไม่รู้จักคุณประโยชน์จากการทานผักมากพอ วันนี้ Urban Farming เราจะมาแนะนำให้ทำความรู้จักกับสารอาหารชนิดพิเศษที่พบได้ในพืชผัก และมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายไม่น้อยหน้าวิตามินแร่ธาตุต่าง ๆ อย่าง “ไฟโตนิวเทรียนท์” กันครับ

อ่านต่อ »
รวมความเข้าใจเรื่องผัก ที่เรามักเข้าใจผิด - Feautred image

รวมความเข้าใจเรื่องผัก ที่เรามักเข้าใจผิด ทีนี้แหละจะได้เข้าใจถูก

จะทานผักแบบไหนดีนะ? ผักออร์แกนิค ผักปลอดสารพิษ หรือจะผักไฮโดรโปนิกส์ เพื่อช่วยคุณเลือกผักดี ๆ มาทาน เรารวมความเข้าใจเรื่องผัก ที่มักเข้าใจกันผิด ๆ มาฝากครับ

อ่านต่อ »

By clicking “Accept”, you agree to the storing of cookies on your device to enhance site navigation, analyze site usage, and assist in our marketing efforts. Privacy Policy

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า