ผักออร์แกนิค กับ ผักไฮโดรโปนิกส์ ต่างกันอย่างไร - feature image

ผักออร์แกนิค กับ ผักไฮโดรโปนิกส์ ต่างกันอย่างไร? ใช่ 3 ข้อนี้หรือไม่?

ผักออร์แกนิค กับ ผักไฮโดรโปนิกส์ ต่างกันอย่างไร? เพราะทั้งผักออร์แกนิค และผักไฮโดรโปนิกส์ ถือเป็นผักยอดนิยม ที่ได้รับการยอมรับและถือว่าเป็นวัตถุดิบอย่างดีในการประกอบอาหาร เชื่อว่าหลาย ๆ คน โดยเฉพาะผู้ที่รักสุขภาพ หรือกำลังดูแลรักษารูปร่าง ก็คงเลือกซื้อผักสองประเภทนี้มาทาน หรือประกอบอาหารกันเป็นประจำ

หลายท่านอาจจะยังแยกไม่ออกว่าผักออร์แกนิค และผักไฮโดรโปนิกส์นั้น มีความแตกต่างกันอย่างไร เราจะเลือกทานผักแบบไหนยังไงดี  Urban Farming เรามีคำตอบและข้อแนะนำดี ๆ มาฝากคนชอบทานผักกันครับ

ผักออร์แกนิค คืออะไร

ผักออร์แกนิค หรือที่เรารู้จักกันดีว่า “ผักเกษตรอินทรีย์” คือพืชผักที่ได้มาจากกระบวนการผลิตที่ถูกควบคุมไม่ให้มีการปนเปื้อนของสารเคมี หรือเคมีสังเคราะห์ในทุก ๆ ขั้นตอนการผลิต ผักออร์แกนิคจึงเป็นผักที่มีความเป็นธรรมชาติสูง เพาะปลูกโดยการดัดแปลงสภาพแวดล้อมเลียนแบบธรรมชาติ ปราศจากการใช้สารเร่งการเติบโต การใช้สารกำจัดศัตรูพืช หรือใช้ปุ๋ย (หากจำเป็น) ก็ต้องเป็นสารกำจัดศัตรูพืชหรือปุ๋ยที่ได้มาจากธรรมชาติเท่านั้น การปลูกผักออร์แกนิค จึงต้องอาศัยความเอาใจใส่ การเตรียมการที่ใช้เวลานาน และมักจะมีต้นทุนในการผลิตสูงกว่าผักทั่วไปครับ

ผักไฮโดรโปนิกส์ คืออะไร

ผักไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics) หรือพืชไร้ดิน เป็นพืชที่ปลูกด้วยการใช้น้ำทดแทนการใช้ดิน โดยคำว่า “hydro” หมายถึงน้ำ และ “ponos” หมายถึงงาน มารวมกันกลายเป็นคำว่า ไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics) ซึ่งหมายถึงการทำงานของน้ำนั่นเอง พืชที่ปลูกด้วยวิธีไฮโดรโปนิกส์ จะได้รับสารธาตุอาหารผ่านทางน้ำ (สารธาตุอาหาร ก็คืออาหารพืชซึ่งเป็นสารสกัดทางเคมี หรือปุ๋ยเคมีนั่นแหละครับ) โดยรากจะดูดซึมเพื่อไปสร้างการเจริญเติบโตให้กับส่วนต่าง ๆของพืช

ผักออร์แกนิค กับ ผักไฮโดรโปนิกส์ ต่างกันอย่างไร - กระบวนการปลูก

ผักออร์แกนิค กับ ผักไฮโดรโปนิกส์ ต่างกันอย่างไร

ต่างกันที่กระบวนการปลูก หรือไม่

ผักไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics) เติบโตจากการปลูกด้วยน้ำและสารธาตุอาหารที่ถูกผลิตขึ้นด้วยกระบวนการทางเคมี และควบคุมระดับการใส่อย่างพอเหมาะ ในขณะที่ผักออร์แกนิค คือผักที่ปลูกด้วยวิธีการทางธรรมชาติ ไม่มีการปนเปื้อนของสารเคมีเลย

ผักไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics) ถูกคิดค้นหรือออกแบบเพื่อตอบโจทย์สำหรับคนเมืองที่มีที่ดินหรือพื้นที่เพาะปลูกจำกัด จึงปลูกพืชโดยอาศัยน้ำทดแทนดิน ในขณะที่แนวคิดเกี่ยวกับการเพาะปลูกผักออร์แกนิคนั้น เน้นการปลูกโดยจำลองพื้นที่ให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติ เพื่อผลิตพืชผักที่ให้คุณค่าทางอาหารแบบ Back to Nature หรือธรรมชาติล้วน ๆ 100%  (ซึ่งจะมีต้นทุนในการผลิตที่สูง)

ต่างกันที่การใช้สารกำจัดศัตรูพืช หรือไม่

การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics) ไม่ต้องใช้สารกำจัดศัตรูพืช เพราะมักปลูกในโรงเรือนแบบปิด เน้นกระบวนการปลูกโดยใช้สารสกัดทางเคมีซึ่งทำให้พืชเจริญเติบโตได้ดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ยาฆ่าแมลงหรือจำกัดศัตรูพืชต่าง ๆ ผู้ที่เลือกทานผักไฮโดรโปนิกส์ ไม่ต้องกงัวลเรื่องสารเคมีตกค้างจากการกำจัดศัตรูพืชครับ

ในขณะที่การปลูกผักแบบอร์แกนิคนั้น มักปลูกในโรงเรือนแบบเปิด เน้นการใช้ดินตามธรรมชาติที่ปราศจากการปนเปื้อนของสารเคมี (ดินที่ใช้เพาะปลูกต้องทำให้ปลอดสารพิษไม่น้อยกว่า 3 ปี ) ดังนั้น แปลงพืชผักออร์แกนิคมักจะมีศัตรูพืชมาเยี่ยมเยียนครับ ก็อาจจะจำเป็นต้องใช้การกำจัดศัตรูพืช โดยการใช้สูตรต่าง ๆ ตามธรรมชาติ ซึ่งผู้บริโภคก็ไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมีตกค้างเช่นกันครับ

เรียกได้ว่า แม้กระบวนการจะแตกต่างกัน แต่ผลลัพธ์เรื่องการกำจัดศัตรูพืชของผักออร์แกนิค กับผักไฮโดรโปนิกส์มีความ ปลอดภัยเช่นเดียวกัน 

ต่างกันที่สารอาหารและคุณประโยชน์ หรือไม่

เอาล่ะ คงมาถึงคำถามคาใจของคนรักการทานผักทุกคน ระหว่างผักออร์แกนิค กับผักไฮโดรโปนิกส์ ทานอย่างไหนดีกว่ากัน Urban Farming  ขออธิบายอย่างนี้นะครับ

การทานผักเยอะ ๆ ในมืออาหาร ทุกท่านทราบดีว่าก่อให้เกิดประโยชน์มากมายกับร่างกายของเรา ดังนั้น ไม่ว่าจะผักออร์แกนิค หรือผักไฮโดรโปนิกส์ ก็มีประโยชน์ครับ

แต่หลายคนก็คงทราบว่า ผักออร์แกนิค ได้รับการยอมรับว่าเป็นอาหารที่ปลอดภัยและอุดมไปด้วยแร่ธาตุมากกว่าผักที่ปลูกโดยการใช้สารเคมี ผักออร์แกนิคจึงได้รับความนิยมอย่างสูงในแวดวงของคนที่รักสุขภาพ เพราะการได้รับประทานผักที่ปราศจากสารเคมี สารพิษปนเปื้อน อุดมไปด้วยแร่ธาตุตามธรรมชาติ จะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดจากการสะสมสารเคมีหรือสารพิษต่าง ๆ ในร่างกาย ช่วยฟื้นฟูสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงขึ้น ร่างกายสดชื่นแจ่มใส ดูดีขึ้นเพราะได้ทานอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ

ในส่วนของผักไฮโดรโปนิกส์นั้น จุดเด่นจะอยู่ที่เป็นผักที่มีความอิ่มน้ำ มีเส้นใยอาหารสูง อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่หลากหลาย ผักไฮโดรโปนิกส์มีความสดใหม่ กรอบ และอร่อย (ทำเมนูสลัดคือชนะเลิศมาก ๆ)

หลายคนที่กังวลว่า ผักไฮโดรโปนิกส์ มีกระบวนการปลูกที่ใช้ปุ๋ยหรือสารอาหารที่เป็นเคมี จะมีการปนเปื้อนหรือตกค้างหรือเปล่า เราขอตอบว่า หากคุณเลือกทานผักไฮโดรโปนิกส์จากฟาร์มผักที่มาตรฐานในการผลิตแล้วล่ะก็ หมดกังวลเรื่องสารเคมีตกค้างได้เลยครับ เพราะการปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์ที่ดี จะต้องมีการควบคุมระดับความเข้มข้นของสารละลายธาตุอาหารที่เหมาะสม มีการกำหนดวันเก็บเกี่ยวที่มั่นใจได้ถึงปลอดภัยจากสารพิษตกค้างในผัก การทานผักไฮโดรโปนิกส์จากฟาร์มผักที่มีมาตรฐานจึงมีความปลอดภัย ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นเดียวกัน

สรุป

รู้อย่างนี้แล้ว ก็อย่าลืมทานผักกันเยอะ ๆ นะครับ ไม่ว่าจะเป็นเมนูจากผักออร์แกนิค (VEG STER) หรือเมนูจากผักไฮโดรโปนิกส์  (VEGGIE HAUS) Urban Farming ก็ให้ความใส่ใจคัดวัตถุดิบชั้นเลิศ ที่ปราศจากสารพิษพร้อมเสิร์ฟถึงบ้าน เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนครับ

บทความอื่นๆ

ผักปั่น

ผักปั่น: ทางเลือกเพื่อสุขภาพสำหรับคนรักผัก

ทานผักจนเบื่อผัก แต่จะไม่ทานก็ไม่ได้ มันเหมือนขาดอะไรไป ใครมีอาการแบบนี้บ้างครับ สำหรับใครที่อยากทานผักแต่เบื่อๆ เมนูผักใบสด หรืออาจจะไม่สะดวกเคี้ยว เมนูผักปั่นเป็นอีกหนึ่งเมนูทางเลือกที่ Urban Farming อยากจะแนะนำเลยครับ

อ่านต่อ »
ผัก Lettuce 9 ชนิดที่สายเฮลตี้ต้องรู้จัก

ผัก Lettuce 9 ชนิดพร้อมคุณประโยชน์ที่สายเฮลตี้ต้องรู้จัก

ผัก Lettuce นิยมนำมาบริโภคกันในปัจจุบันก็มีอยู่หลายชนิด ในบทความนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับผัก Lettuce ชนิดต่าง ๆ พร้อมกับคุณประโยชน์ของผักแต่ละชนิดกัน

อ่านต่อ »
ผักสลัดคอส เมนูผักจากโปรดจาก Urban Farming

ผักสลัดคอส เมนูผักโปรดจากเออร์บัน ฟาร์มมิ่ง

สำหรับผู้ที่เริ่มต้นรับประทานผักสลัด แต่ยังไม่รู้จะลองทานผักสลัดชนิดไหนดี Urban Farming จะมาแนะนำหนึ่งในผักสลัดที่ได้รับความนิยมนำมาประกอบอาหาร นั่นก็คือผักสลัดคอส หรือกรีนคอสนั่นเอง และเชื่อได้เลยว่าสำหรับใครที่ชื่นชอบการทานสลัดผัก จะต้องคุ้นเคยกับเจ้าผักสลัดคอสเป็นอย่างดีแน่นอน

อ่านต่อ »

By clicking “Accept”, you agree to the storing of cookies on your device to enhance site navigation, analyze site usage, and assist in our marketing efforts. Privacy Policy

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า